Gia An Property gửi đến các bạn thông tin mới nhất về bản đồ quy hoạch tỉnh Đắk Nông. Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch quy hoạch tỉnh Đắk Nông đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể quy hoạch mới các bạn cùng theo dõi.

Phạm vi lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông là 1 tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên Việt Nam có diện tích tự nhiên 6509.27 km2. Trung tâm của tỉnh Đắk Nông là thành phố Gia Nghĩa nằm trên cao nguyên Mơ Nông với độ cao trung bình 600 m so với mực nước biển. Vị trí địa lý của tỉnh Đắk Nông như sau:

  • Phía Đông giáp với các tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Lâm Đồng.
  • Phía Tây giáp với tỉnh Bình Phước và tỉnh Mondulkiri của Vương quốc Campuchia.
  • Phía Nam giáp với các tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Bình Phước.
  • Phía Bắc giáp với tỉnh Đắk Lắk.

Trong kế hoạch quy hoạch tỉnh Đắk Nông, thành phố Gia Nghĩa là trọng tâm của đồ án quy hoạch giai đoạn 2021 – 2035, tầm nhìn đến năm 2050 với phạm vi lập quy hoạch:

  • Phía Đông giáp huyện Đắk Glong.
  • Phía Tây giáp huyện Đắk R’lấp.
  • Phía Nam giáp huyện Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng.
  • Phía Bắc giáp huyện Đắk Song.
Bản đồ quy hoạch phát triển không gian thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông
Bản đồ quy hoạch phát triển không gian thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông

Mục tiêu lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Nhằm mục tiêu cụ thể hóa chiến lược quy hoạch cấp quốc gia, cụ thể là quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên, quy hoạch tỉnh Đắk Nông tập trung tổng thể phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh. Từ đó đưa ra dự báo và định hướng chiến lược để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh và những đặc thù của tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông nhằm khai thác hiệu quả mối quan hệ trong và ngoài tỉnh cũng như vùng Tây Nguyên. Đẩy mạnh những thế mạnh của vùng là nông lâm nghiệp, công nghiệp dịch vụ, kinh tế cửa khẩu, khai thác khoáng sản, du lịch, văn hóa sinh thái và bảo vệ cảnh quan môi trường. Đồng thời đáp ứng các nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân, đảm bảo cho sự phát triển hài hòa và bền vững vùng nông thôn và đô thị.

Đề xuất quy hoạch nghiên cứu tổ chức không gian vùng đô thị, phát triển dân cư, xây dựng hệ thống đô thị, phân loại, phân cấp đô thị,… để chọn ra hướng phát triển đúng đắn. Trong đó phải xác định vùng động lực phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho toàn tỉnh.

Các công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị được đẩy mạnh đầu tư, hoạch định các chính sách phát triển, thu hút các nhà đầu tư ngoại tỉnh và phân phối, sử dụng hợp lý các nguồn lực.

Tập trung trọng tâm kế hoạch phát triển vào thành phố Gia Nghĩa, hướng thành phố Gia Nghĩa đạt chuẩn đô thị loại II, đáp ứng đủ các điều kiện của 1 thành phố trực thuộc tỉnh. Để làm được điều đó cần phải phát triển kinh tế xã hội gắn liền với hiện đại hóa, tập trung vào thế mạnh của thành phố là nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển công nghiệp – thương mại và dịch vụ để thành phố trở thành đô thị hiện đại, người dân tăng thu nhập và tiến tới nếp sống đô thị văn minh.

Song song đó là tiến hành nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, cải tạo công trình, đáp ứng các yêu cầu giao thông vận tải, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Đẩy mạnh phát triển toàn diện tỉnh Đắk Nông 
Đẩy mạnh phát triển toàn diện tỉnh Đắk Nông

Tính chất bản đồ quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Bản đồ quy hoạch tỉnh Đắk Nông xác định thời gian quy hoạch giai đoạn 2021 – 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo phù hợp với các yêu cầu sau:

  • Tỉnh Đắk Nông là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng.
  • Trở thành 1 trong những trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực Tây Nguyên, tăng cường củng cố tầm quan trọng trong tam giác giao thương 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, tăng cường vị thế trên trường quốc tế.
  • Trở thành trung tâm khai thác và chế biến bô xít – nhôm của cả nước.
  • Đẩy mạnh tỉnh trở thành vùng nguyên liệu cây công nghiệp bền vững với các sản phẩm chủ lực đạt chất lượng cao như cao su, cà phê,…
  • Bảo tồn được môi trường tự nhiên, các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh đồng thời phát huy tiềm năng du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, trở thành 1 trong những tỉnh chủ lực của khu vực Tây Nguyên.
  • Hướng tới trở thành đầu mối giao thông với vùng Nam Tây Nguyên, khu vực tam giác 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, gắn với trung tâm giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, của vùng và đa quốc gia.

Định hướng phát triển không gian vùng tỉnh Đắk Nông

Định hướng quy hoạch tỉnh Đắk Nông phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, xây dựng hệ thống đô thị và nông thôn phát triển toàn diện và bền vững. Hướng đến vùng kinh tế trọng điểm khu vực Tây Nguyên, kết nối 2 đầu với vùng duyên hải Nam Trung bộ và khu vực Tây Nguyên.

Khung phát triển tỉnh Đắk Nông phân bố các vùng theo động lực phát triển kinh tế:

  • Vùng đô thị hóa.
  • Vùng công nghiệp.
  • Vùng du lịch.
  • Vùng sản xuất nông lâm ngư nghiệp.
  • Các tiểu vùng và đô thị chuyên ngành.

Tỉnh phải đảm bảo được lợi thế khai thác tối đa tiềm năng về điều kiện tự nhiên, xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật chính nhằm đảm bảo cho mối liên kết nông thôn – đô thị không bị gián đoạn. Đồng thời đề xuất các khu chức năng đặc thù theo ngành, bảo vệ cảnh quan tự nhiên và thích ứng với sự thay đổi của quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu.

Tổ chức các không gian đô thị, nâng cấp mở rộng và xây dựng đô thị mới, phân cấp loại đô thị, lựa chọn hình thái, cấu trúc phát triển phù hợp với chức năng và quy mô các đô thị. Xác định vai trò và khẳng định nguyên tắc phát triển thành phố Gia Nghĩa – là tỉnh lỵ tỉnh Đắk Nông – trở thành trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế thương mại của toàn tỉnh Đắk Nông.

Xây dựng đô thị Gia Nghĩa có vai trò thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh Đắk Nông, tận dụng các lợi thế về vị trí địa lý để tạo sức hút với ngoại tỉnh, đem đến tác động rộng lớn đối với các tỉnh xung quanh và các nước láng giềng.

Bên cạnh đó quy hoạch tỉnh Đắk Nông phải chú trọng đến cấu trúc vùng nông thôn. Xây dựng mô hình nông thôn gắn với các vùng sản xuất theo hướng tập trung, tạo động lực phát triển dân cư nông thôn theo hướng hình thành đô thị loại V.

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hiện đại
Quy hoạch tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hiện đại

Các chỉ tiêu quy hoạch cơ bản của tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch về dân số của tỉnh Đắk Nông theo từng giai đoạn:

  • Đến năm 2025 toàn tỉnh Đắk Nông đạt quy mô dân số khoảng 775.000 – 780.000 người. Trong đó dân cư khu vực thành thị đạt 270.000 – 275.000 người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 34.8% – 35.3%.
  • Đến năm 2035 toàn tỉnh Đắk Nông đạt quy mô dân số khoảng 925.000 – 930.000 nghìn. Trong đó dân cư khu vực thành thị đạt khoảng 415.000 – 420.000 người, tỷ lệ đô thị hóa từ 44.9% – 45.2%.

Quy hoạch về đất xây dựng đô thị tại tỉnh Đắk Nông:

  • Đến năm 2025 đất xây dựng đô thị toàn tỉnh đạt khoảng 6.750 – 8.250 ha.
  • Đến năm 2035 đất xây dựng đô thị toàn tỉnh đạt khoảng 8.300 – 10.500 ha.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Gia Nghĩa

Với mục tiêu phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ và hạ tầng đô thị, thành phố Gia Nghĩa là tỉnh lỵ tỉnh Đắk Nông nên luôn là trung tâm của quy hoạch tỉnh. UBND thị xã Gia Nghĩa đã có kế hoạch cụ thể về việc sử dụng đất thành phố Gia Nghĩa theo từng giai đoạn, từ năm 2021 đến giai đoạn 5 năm tiếp theo 2021 – 2025.

Về cơ bản quỹ đất dành cho quy hoạch đô thị sẽ được tăng lên. Địa phương sẽ sẽ ưu tiên cấp đất cho các chủ đầu tư dưới hình thức đấu thầu công khai. Đất dành cho các hạng mục công như điện, đường, trường, trạm, khu hành chính công,… cũng sẽ được mở rộng. Riêng đất nông nghiệp sẽ được phép chuyển đổi mục đích sử dụng tại khu vực có dân cư sinh sống từ đất nông nghiệp thành đất vườn hoặc đất thổ cư.

Địa phương cũng có kế hoạch chuyển đổi, quy hoạch dân cư, đô thị tại 2 xã Đắk Nia và Đắk R’Moan để giảm tải cho các phường trung tâm.

Những khó khăn trong quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Việc quy hoạch tỉnh Đắk Nông có thuận lợi cũng có khó khăn. Theo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu trên diện tích quy hoạch chung đạt tỷ lệ thấp và tỷ lệ đô thị hóa cũng chưa cao so với trung bình cả nước.

Một số vấn đề tồn tại cần phải khắc phục trong công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch, kiến trúc đô thị, xây dựng hạ tầng cũng phải được cân nhắc và giải quyết.

Đơn cử tại tỉnh Đắk Nông còn tồn tại tình trạng công trình xây dựng không có trong quy hoạch, bố trí hạ tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch, xây dựng sai phép và không phép, đào đắp san nền, đổ rác xây dựng, lấn chiếm đất trái phép,… đang diễn ra và xu hướng ngày càng gia tăng. Từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị, kiến trúc xây dựng, trật tự dân cư và môi trường tự nhiên.

Tình trạng lợi dụng kẽ hở pháp luật để đầu cơ trục lợi từ đất đai dẫn đến tạo ra những khu dân cư tự phát, rải rác ngoài quy hoạch. Từ đó gây áp lực về đầu tư hạ tầng cho ngân sách an ninh trật tự trên địa bàn cũng như gây khó khăn cho công tác quản lý, phát triển đô thị.

Với nhiều trở ngại từ thực tế nên chất lượng quy hoạch của tỉnh Đắk Nông còn thấp, khả năng thu hút các nguồn lực còn hạn chế, chưa tương xứng với nguồn lực xã hội nên tốc độ phát triển vùng chưa cao.

Bản đồ quy hoạch hành chính tỉnh Đắk Nông
Bản đồ quy hoạch hành chính tỉnh Đắk Nông

Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo định kỳ của tỉnh Đắk Nông chỉ phần nào giải quyết vấn đề phát sinh nhưng chưa thực sự giải quyết tận gốc vấn đề. Do đó bản đồ quy hoạch tỉnh Đắk Nông vẫn còn nhiều điểm cần sửa đổi và bổ sung. Theo dõi Gia An Property để cập nhật tin tức mới nhất bạn nhé.