Nhà ở xã hội là gì? Các quy định mới nhất về nhà ở xã hội hiện nay có những điểm gì đáng chú ý? Cùng tìm hiểu ngay các quy định này nếu bạn cũng đang có ý định tìm và mua nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội là hình thức nhà ở luôn được tất cả mọi người, đặc biệt là những người lao động có thu nhập trung bình – thấp quan tâm đến. Bởi vì so với việc mua nhà ở riêng hay căn hộ chung cư thì mua nhà ở xã hội có giá thấp hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu ngay khái niệm và các quy định về nhà ở xã hội mới nhất hiện nay.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là loại nhà do chính Nhà nước hỗ trợ xây cho các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở theo các quy định của Luật nhà ở. Người mua nhà sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn rất nhiều so với các căn nhà thuộc diện thương mại.

Nhà ở xã hội là gì? Các quy định mới nhất 2021 về nhà ở xã hội
Tìm hiểu về nhà ở xã hội.

Ngoài việc mua nhà ở xã hội, hiện nay người ta còn thường hay nhắc tới việc thuê mua nhà ở xã hội. Vậy việc thuê mua NOXH là gì? Việc thuê mua nhà ở xã hội là việc thanh toán trước 20% giá trị của căn nhà. Số tiền còn lại sẽ được tính thành tiền thuê nhà và trả hàng tháng. Sau khi hết hạn thuê nhà và người thuê mua nhà đã trả hết số tiền còn lại thì căn nhà đó sẽ thuộc toàn quyền sở hữu của người thuê mua nhà.

Nếu bạn đang có ý muốn mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội thì trước tiên, bạn cần phải nắm rõ các Luật nhà ở và các quy định về nhà ở xã hội mới nhất 2021 hiện nay. 

Quy định về mua nhà ở xã hội

Những ai được mua nhà ở xã hội?

Các đối tượng được quyền mua nhà ở xã hội được quy định rất rõ ràng ở trong Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Gồm 9 nhóm đối tượng sau:

  • Những người có công với cách mạng;
  • Các sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật và nghiệp vụ; quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong cơ quan hoặc trong đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;
  • Các cán bộ và công nhân viên chức nằm trong Quy định của Luật nhà ở;
  • Những hộ gia đình nghèo hoặc cận nghèo sinh sống ở các khu vực nông thôn;
  • Người có thu nhập thấp và gia đình nghèo hoặc cận nghèo sinh sống tại đô thị;
  • Hộ gia đình sinh sống tại các nông thôn hoặc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu;
  • Các hộ gia đình hoặc cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất, giải tỏa và phá dỡ nhà theo quy định của Pháp luật nhưng chưa được bồi thường bằng đất ở, nhà ở;
  • Những đối tượng đã trả lại nhà công vụ nhưng không thuộc diện bị thu hồi nhà ở vì có các hành vi vi phạm quy định Khoản 5 Điều 81 Luật Nhà ở. Trong khi đó, sau khi trả lại nhà công vụ và chưa có nhà ở tại nơi sinh sống;
Nhà ở xã hội là gì? Các quy định mới nhất 2021 về nhà ở xã hội
Nhà nước ta quy định cho nhiều đối tượng được mua nhà ở xã hội theo pháp luật

Trên đây là các đối tượng được phép mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đây chỉ là những yếu tố cần thiết, những đối tượng trên vẫn cần phải lưu ý về một số điều kiện khác trong quy định nhà ở xã hội dưới đây để có thể giao dịch và sở hữu một căn NOXH.

Mua nhà ở xã hội cần đảm bảo điều kiện gì?

Thứ nhất, người mua nhà ở xã hội phải chứng minh được rằng mình chưa sở hữu nhà, chưa được mua, thuê hay thuê mua nhà ở xã hội, cũng như là chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về đất ở hay nhà ở. 

Trường hợp mà người mua nhà ở xã hội đã có nhà riêng, cần chứng minh được diện tích ở bình quân đầu người trong hộ gia đình phải thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu được quy định.

Thứ hai, người mua nhà cần phải đáp ứng được các quy định về nhà ở xã hội liên quan đến các vấn đề cư trú:

  • Người mua nhà đã đăng ký thường trú tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc TW nơi có dự án nhà ở xã hội;
  • Hoặc có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội.

Thứ ba, người mua nhà cần phải đáp ứng được các quy định về nhà ở xã hội liên quan đến vấn đề thu nhập. Người mua nhà ở xã hội là các đối tượng thuộc diện không cần phải nộp thuế thu nhập thường xuyên, bao gồm:

  • Người có thu nhập thấp, hộ nghèo hoặc cận nghèo sống tại các khu vực đô thị;
  • Những người lao động đang công tác tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan và đơn vị thuộc CAND và QĐND;
  • Cán bộ, công chức và viên chức được mua nhà ở xã hội theo quy định của Pháp luật.
Nhà ở xã hội là gì? Các quy định mới nhất 2021 về nhà ở xã hội
Khi mua nhà ở xã hội cần tuân thủ các quy định nhà ở xã hội

Bên cạnh đó, các quy định về nhà ở xã hội không yêu cầu về điều kiện thu nhập với các đối tượng như sau:

  • Người có công với cách mạng và được Pháp luật ưu đãi;
  • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ nhưng không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có các hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời, sau khi trả lại nhà công vụ chưa có nhà ở tại nơi đang sinh sống;
  • Các cá nhân và hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà theo quy định của pháp luật nhưng chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Bán nhà ở xã hội cần tuân thủ những quy định nào?

Đối với những trường hợp đã mua nhà ở xã hội và nay muốn bán lại cần phải nắm được những quy định về nhà ở xã hội mới nhất sau đây.

Trường hợp nhà ở xã hội chưa đủ 05 năm

Trong trường hợp có thời hạn mua nhà chưa đủ 05 năm thì người mua nhà chỉ được phép bán nhà ở xã hội cho:

  • Nhà nước (nếu thuê nhà ở xã hội do nhà nước đầu tư);
  • Chủ đầu tư dự án NOXH (nếu mua nhà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách của nhà nước);
  • Những đối tượng được nhà nước quy định hưởng các chính sách hỗ trợ về NOXH

Trong đó, các quy định về nhà ở xã hội liên quan đến giá bán chỉ tối đa bằng giá của nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm và cùng thời điểm giao dịch. 

Nhà ở xã hội là gì? Các quy định mới nhất 2021 về nhà ở xã hội
Ngoài ra, người bán lại nhà ở xã hội cũng không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu đã trả hết số tiền mua nhà theo hợp đồng đã ký kết lúc mua nhà.

Trường hợp nhà ở xã hội đã đủ 05 năm

Sau 05 năm kể từ khi trả đủ tiền mua nhà thì người mua có quyền bán và chuyển nhượng nhà ở xã hội cho tất cả các đối tượng theo giá thị trường do thỏa thuận của hai bên.

Trên đây là các quy định về nhà ở xã hội chi tiết và đầy đủ năm 2021. Nếu bạn đang có nhu cầu mua, bán hoặc thuê mua nhà ở xã hội thì đây sẽ là những thông tin rất hữu ích và quan trọng cần đặc biệt lưu ý. Để tham khảo thêm các thông tin về mua bán nhà đất, liên hệ với chúng tôi ngay nhé!

Mời quý khách hãy liên hệ ngay với Gia An Property để được tư vấn cụ thể thông qua địa chỉ dưới đây: