Shark Louis Nguyễn được nhiều người biết đến khi là một trong những nhân vật xuất hiện trên ghế nóng của Shark Tank các mùa gần đây. Louis Nguyễn là nhà đầu tư lão luyện có kinh nghiệm chinh chiến 30 năm trong hoạt động đầu tư, quản lý quỹ tài chính tại Mỹ và Việt Nam. Cùng tìm hiểu chi tiết về tiểu sử, sự nghiệp của Shark Louis Nguyễn trong bài viết dưới đây nhé.

Shark Louis Nguyễn là ai?

Louis Nguyễn tên thật là Nguyễn Thế Lữ, sinh năm 1963 tại Hà Nội, Việt Nam. Shark Louis Nguyễn là cá mập mang đậm phong cách Mỹ với tâm huyết khởi nghiệp tại Việt Nam. Ông hiện đang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM), không chỉ nổi tiếng ở lĩnh vực tư vấn hoạt động tài chính, kinh doanh mà còn trong giới đầu tư ở Việt Nam.

Louis Nguyễn là một doanh nhân thành đạt nổi tiếng và gương mặt khá quen thuộc trong giới đầu tư trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm làm việc tại Hoa Kỳ và Việt Nam, Louis Nguyễn được biết đến là nhà đầu tư lão luyện trong giới tài chính. 

Chân dung của Shark Louis Nguyễn
Chân dung của Shark Louis Nguyễn

Trước khi trở về Việt Nam, Shark Louis Nguyễn từng có khoảng thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại tiểu bang California, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn lớn như KPMG, Apple, Ngân hàng đầu tư Intelligent Capital,… Chính vì vậy mà cách làm việc và quyết định giải quyết các vấn đề của ông vô cùng quyết đoán. Ông cũng từng chia sẻ việc tham gia chương trình Shark Tank tại Việt Nam với mong muốn giúp đỡ các startup nhìn nhận đúng nhất về những sản phẩm của mình và vươn mình ra ngoài thế giới rộng hơn. 

Tuổi thơ của Shark Louis Nguyễn

Shark Louis Nguyễn được sinh ra tại thành phố Hà Nội, mẹ ông là người Hà Nội, cha là người Sài Gòn. Năm 12 tuổi, ông và gia đình di cư sang Mỹ định cư và sinh sống, lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Chính vì tuổi thơ cơ cực nghèo khó, ra đi với 2 bàn tay trắng của gia đình, ông đã phải bươn chải kiếm tiền chăm lo cho bản thân và gia đình, học cách tự lập từ rất sớm khi mới chập chững ra đời kiếm tiền.

Những năm sau đó, Louis bắt đầu đi làm kiếm tiền, ông làm những công việc như phục vụ nhà hàng, đầu bếp, làm vườn, dạy trẻ em chơi tennis,… từ những ngày tháng của tuổi 14. Ông luôn tự ý thức rằng: “Bố mẹ luôn muốn con mình học giỏi. Nhưng, một đứa trẻ nhìn thấy gia đình mình không khá giả thì phải tự lo, tự kiếm việc”.

Tuổi thơ cơ cực của Shark Louis Nguyễn
Tuổi thơ cơ cực của Shark Louis Nguyễn

Louis Nguyễn học trung học tại Mỹ, ông luôn có mơ ước như hầu hết các đứa trẻ khác. Ông muốn thi vào ngành công nghệ để trở thành kỹ sư, tuy nhiên môn Vật Lý là lý do khiến ông không thể đỗ vào ngành này. Ước mơ thuở bé của ông cũng từ đó mà tiêu tan. Sau đó ông đã chuyển hướng và đăng ký ngành học tài chính. Sau đó, ông đã thi đỗ vào trường đại học San Jose State University và tốt nghiệp cử nhân ngành tài chính kế toán. 

Từ nhỏ, ông luôn sợ bị kỳ thị với người da trắng vì sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Chính vì vậy, ông luôn cố gắng tập trung vào công việc, học hành, giải trí và ít dành thời gian quan tâm đến gia đình, đến khi bố mẹ qua đời, ông mới nhận ra là thời gian dành cho gia đình của mình vô cùng ít ỏi. Vị doanh nhân này được nhiều người gán mác lạnh lùng và quyết liệt. Tuy nhiên, ít ai biết được cách nhìn nhận của ông về cuộc sống, cách sống tình cảm và đầy trách nhiệm với mọi mối quan hệ xung quanh.

Quá trình phát triển sự nghiệp của Shark Louis Nguyễn 

Con đường phát triển sự nghiệp của doanh nhân Louis Nguyễn bao gồm 2 chặng đường chính là sự nghiệp ở Mỹ và Việt Nam. Với hơn 25 năm kinh nghiệm đầu tư và điều hành trong các tập đoàn lớn tại Hoa Kỳ và Việt Nam. Cùng tìm hiểu chi tiết về từng chặng đường sự nghiệp của vị doanh nhân tài ba này nhé. 

Sự nghiệp tại Mỹ của Shark Louis Nguyễn

Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học San Jose và sở hữu tấm bằng đại học trên tay, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Thế Lữ đã khởi nghiệp ở vị trí kiểm toán của KPMG. Bằng những cố gắng vượt trội trong công việc, ông đã nắm giữ được những vị trí quan trọng trong tập đoàn lớn này. 

Sau đó, nhờ tài năng xuất sắc  ông đã có thời gian dài công tác ở nhiều vị trí cho các tập đoàn quốc tế lớn tại Mỹ:

  • Ông từng là Phó chủ tịch tại Intelligent Capital, công ty chuyên mua bán sáp nhập (M&A) trong ngành công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Con số đã giao dịch thành công của đơn vị này có thể lên tới khoảng hơn 1 tỷ USD.
  • Tiếp đó, ông từng làm ở vị trí quản lý tại một quỹ đầu tư ngành công nghệ Osprey Ventures có trụ sở tại Thung lũng Silicon với trị giá khoảng 100 triệu USD.
  •  Trong khoảng thời gian sinh sống tại Mỹ ông từng làm quản lý tài chính tại nhà máy sản xuất của NEC Packard Bell (Acer)
  • Đặc biệt, Ông từng nắm vai trò quản lý tại nhà máy sản xuất máy tính của Apple Computer ở California và tại bộ phận kinh doanh và tiếp thị của Apple ở Cupertino, California.
 Sự nghiệp đáng tự hào của Shark Louis Nguyễn
Sự nghiệp đáng tự hào của Shark Louis Nguyễn

Sự nghiệp tại Việt Nam của Shark Louis Nguyễn 

Đến năm 2003, sau khoảng thời gian dài suy nghĩ Nguyễn Thế Lữ quyết định quay trở về Việt Nam để lập nghiệp. Khi về Việt Nam, ông được nhiều công ty lớn săn đón mà mong muốn về công ty của họ để nắm giữ các chức vụ điều hành, quản lý quan trọng. Trong đó một số vị trí quản lý điều hành quan trọng mà ông từng nắm giữ như: DFJ VinaCapital, Việt Nam Equity Holding (VEH), Vietnam Property Holding (VPH). Ngoài ra, ông cũng từng là đối tác quan trọng của IDG Ventures Vietnam, một quỹ đầu tư nổi tiếng tại Việt Nam. 

Năm 2007, Louis Nguyễn là quản lý và đồng thời trở thành người sáng lập Quỹ đầu tư SAM. Hiện nay, ông đang là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Tài sản Sài Gòn (SAM). Đây là công ty chuyên đầu tư vào các công ty tư nhân tại Việt Nam như ngành thực phẩm & giải khát, giáo dục, công nghệ và y tế. Hơn thế nữa, Shark Louis Nguyễn chi rất mạnh tay để đầu tư vào các doanh nghiệp nổi tiếng khác trên thị trường như: Vinamilk, FPT, Sacombank, Vietcombank, Tập đoàn Maryland,… với con số đầu tư lớn lên đến 300 triệu USD.

Quan điểm kinh doanh của Louis Nguyễn

Trong kinh doanh, Shark Louis luôn đề cao yếu tố trung thực của mỗi con người. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, ông cũng luôn đặt yếu tố trung thực lên hàng đầu. Bởi ông luôn nghĩ mọi thứ đều được cân đo bằng giá trị tài chính, nhưng nếu không thể trung thực đưa ra một con số, ắt hẳn sẽ bị mất niềm tin hay bị loại ngay khỏi phương trình. 

Đây cũng là một trong những quan điểm trong những tiêu chí lựa chọn đầu tư của ông khi tham gia chương trình khởi nghiệp. Ông từng chia sẻ lý do khiến ông suy nghĩ và quyết định đầu tư vào một dự án startup nào đó là:

  • Công ty khởi nghiệp sở hữu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường, sản phẩm phù hợp với thị trường, làm ông cảm thấy hào hứng và thích thú
  • Tiềm năng trong việc phát triển nhanh chóng
  • Minh bạch, liêm chính của những người sáng lập

Với nhiều năm sinh sống và làm việc tại nước ngoài, ông đã rất thân thuộc với các vấn đề khởi nghiệp bởi ông cũng từng là một người khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, con đường khởi nghiệp dường như đã ngấm vào máu. 

Quan điểm đầu tư của Shark Louis Nguyễn
Quan điểm đầu tư của Shark Louis Nguyễn

Cuộc sống hiện tại của Louis Nguyễn tại Sài Gòn 

Nếu những ai chưa từng tiếp xúc qua với vị CEO tài ba này thì sẽ thường nghĩ doanh nhân này sẽ vô cùng lạnh lùng và quyết đoán. Tuy nhiên, khác hẳn với những suy nghĩ đó, vị “Cá Mập” này thực ra sống rất tình cảm, hòa đồng và có trách nhiệm với mọi người cũng như các mối quan hệ xung quanh. 

Hiện nay, ông đang sinh sống trong căn biệt thự tại khu Thảo Điền, quận 2. Ông thường chia sẻ vì sao lại lựa chọn Sài Gòn để sinh sống và làm việc là bởi vì ông rất thích giọng miền Nam, chất giọng ở đây rất gần gũi và dễ nghe. 

Dù đang ở độ tuổi ngoài tứ tuần, nhưng bề ngoài của ông đang vẫn rất còn trẻ trung, phong độ nhờ lối sống lành mạnh, healthy, thể dục thể thao điều độ. Ngoài ra, ông còn mang biệt danh được nhiều người gọi đó là “Shark Nam thần”. Để có được thành công như hiện tại, Louis đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống từ những lúc chập chững lập nghiệp ở nơi đất khách quê người. Ông xứng đáng là tấm gương sáng đáng để thế hệ trẻ học tập, noi gương theo những đức tính tốt, nỗ lực, kiên trì trong từng công việc mình tham gia. 

Shark Louis Nguyễn và hành trình tại Shark Tank Việt Nam 

Xuất hiện trên ghế nóng Shark Tank với tư cách là nhà đầu tư chính, Louis Nguyễn để lại trong mắt người xem nhiều ấn tượng đặc biệt. Ông từng chia sẻ, khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, mục tiêu đầu tư của ông là những dự án phù hợp với chiến lược đầu tư của quỹ, cũng như những dự án mà ông cảm thấy hào hứng. Với 20 năm kinh nghiệm vận hành quỹ đầu tư của mình, mong muốn và mục tiêu của Shark Louis đặt ra là muốn giúp đỡ những startup tiềm năng lại Việt Nam và hỗ trợ những người trẻ có cơ hội được vươn tầm ra thế giới. Là nhân vật lão luyện trong giới tài chính, Shark Louis được đông đảo nhiều startup cũng như mọi người xung quanh mến mộ bởi sự quyết đoán, tài ba và cực kỳ tận tâm. Ông bày tỏ: Trải qua nhiều năm sống ở thung lũng Silicon, ông tự tin có thể giúp các startup nhìn thẳng vào vấn đề tại sao 90% dự án đều thất bại, thay vì họ cứ chăm chăm vào sản phẩm của mình. Đồng thời, giúp họ hiểu làm sao để huy động được vốn và cơ hội kinh doanh sau khi gọi vốn như thế nào…

Shark Louis Nguyễn tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam
Shark Louis Nguyễn tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam

Những câu nói hay của Shark Louis Nguyễn 

  • “Hơn 70% startup sẽ thất bại, vì vậy bạn phải chọn dòng tiền thông minh”
  • “Những công ty nông nghiệp xanh khiến tôi hứng thú không phải là tỷ suất đầu tư mà vì lòng tự tôn dân tộc”
  • “Những gì bạn trình bày trên truyền hình phải là thật vì nhà đầu tư bỏ tiền thật”
  • “Khởi nghiệp đã có trong máu nhưng để làm lớn không chỉ có vậy”
  • “Nhà đầu tư thiên thần góp vốn giống như cách họ đặt cược vào trực giác của mình thông qua sản phẩm của bạn”
  • “Nếu anh sợ hãi thì hãy bỏ tiền vào ngân hàng hay vàng, chứng khoán, bitcoin,…bởi đầu tư vào khởi nghiệp là rủi ro rất cao”
  • “Đầu tư cũng như 2 người cùng bước vào hôn nhân, nếu không tìm hiểu nhau rõ thì không thể đồng hành lâu dài”

Những lời nói đầy tâm huyết của Shark Louis Nguyễn chính là những kinh nghiệm quý báu được ông rút ra từ những bài học thực tế trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Qua những lời khuyên trên, giới trẻ cũng như các startup sẽ có thêm kinh nghiệm để vững bước tiếp tục con đường khởi nghiệp, khẳng định bản thân và giúp sức cho gia đình, xã hội, xây dựng đất nước ngày một lớn mạnh.

Bài viết trên đã giới thiệu mọi thông tin chi tiết cũng như có cái nhìn tổng quát về Shark Louis Nguyễn – vị doanh nhân tài giỏi này. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được thông tin mà mình cần.